Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

Xá Thị quê tôi - Một lần đi tìm về quê cha đất tổ

Mình đã sống 1/2 cuộc đời, nhưng chưa từng biết quê hương mình ra sao ? những năm 1954 cả làng mình đã di cư vào Nam để rồi vài thế hệ sau đó không bao giờ về nơi quê hương đất tổ

Xã Thuỵ Hưng, Huyện Thái Thuỵ, Tỉnh Thái Bình - Nơi ông bà Nội Ngoại chúng tôi đã sinh ra, ra đi và đã yên nghỉ ở mảnh đất phía Nam mà chưa từng một lần về lại quê hương, và rồi giờ đã lãng quên .... không còn họ hàng thân thiết nữa . Nhưng nghe ba mình kể lại vẫn còn một đến hai gia đình quyết không đi và ôm lấy mảnh đất quê hương ..

Chẳng mấy khi tao và mày đụng độ tại Hà Nội thế này, sao không cùng đi ..... Sáng mai 10 giờ xuất phát nhé

........

Mai biết tìm sao đây ......

Thái Bình, một tỉnh ven biển ở đồng bằng Sông Hồng, Miền Bắc . Trung tâm tỉnh là thành phố Thái Bình , cách thủ đô Hà Nội 110 km về phía đông nam, cách Thành Phố Hải Phòng 70km về phía tây Nam và Thái bình giáp 5 tỉnh, thành phố : Hải Dương, Hưng Hiên, Hải Phòng , Hà Nam, Nam Định

[​IMG]

Đi bộ có lợi cho sức khoẻ nữa đó

[​IMG]

Buổi sáng chưa kịp ăn sáng , giờ đói meo, tìm hoài không thấy cái gì ăn thôi thì ăn đỡ cơm chiên

[​IMG]

[​IMG]

Hello , cháu tên gì ?

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
Đang trên bus đến Vô Hối mà trong lòng mình xôn sao bồi hồi, không biết quê mình ra sao ? có đẹp không ? có hoa sưa không ? .....

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Nhí nhảnh làm cá cảnh

[​IMG]

120k / 2 xe chạy tìm đến nơi chúng tui cần nhé

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Quê mình rất đẹp , cò bay thẳng cánh , ruộng lúa bao la ....xanh ngắt

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
Vừa bước vào ngôi làng xưa kia, nơi ông bà cụ của chúng tôi đã sinh ra trên mảnh đất này, làm những cánh đồng lúa ranh rì . Những con mắt tò mò của một vài người nơi đây, và chợt nhận ra rằng " Đây chính là thế hệ con cháu chút chít đã quay lại thăm "

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
Sau một lúc nói chuyện, chúng tôi đã hiểu ra rằng , Năm 1954 mọi người đã có kế hoạch rời bỏ ngôi làng cổ kính và hẹn 3 ngày sau sẽ lên xà lan ra biển tiến vào Nam , toàn bộ mọi người đã đi chỉ duy nhất một gia đình kia, người chồng đi làm ở Đại Từ - Thái Nguyên, người vợ tức tốc đi tàu hoả kiếm chồng mình để đi cùng ( ngày ấy tàu nó đi kiều gì mà mất mấy ngày mới đến Đại Từ ) nhưng khi về đến nhà thì mọi người đã đi hết không còn sót một ai

Như là một cuộc chia ly định mệnh, không biết họ có khóc không ? nhưng nếu mình bị bỏ rơi như thế chắc khóc sưng mắt mất thôi

May mắn thay, 2 năm cách đây có một người trong làng đang định cư bên Mỹ trong hội viết văn quốc tế đã tìm hiểu và làm ra gia phả và 3 cuốn sách nói về lịch sử tưởng bị lãng quên

[​IMG]

Ngày đó làng chúng tôi là mạnh nhất huyện , ăn hiếp và mua ép giá và thâu tóm hết vùng đất này - Nghe chú ấy kể thế

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
Sau biến cố di cư năm đó, chỉ còn một gia đình không về kịp để đi đành phải ở lại quản lý vùng đất này , và nhiều năm sau đó một số cư dân vùng khác kéo đến sinh sống nên mới đông đúc lại như ngày hôm nay

Mấy người ở đây rất muốn chúng tôi ở lại ăn bữa cơm, nhưng mà chắc để lần sau sẽ có thời gian nhiều hơn ..... vì đã biết chỗ rồi mà . Chúng cháu xin phép được đi bộ lang thang vài km để ngắm cảnh và đi về Hải Phòng chơi

[​IMG]

[​IMG]

Những bước chân không nghỉ

[​IMG]

[​IMG]

Cảnh vật nơi đây yên bình và lãng mạn

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Cứ mỗi cái làng đều có một cái cổng thế này đây

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Bò ơi sao mày cứ thích kêu be be be thế

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG] [​IMG]

[​IMG]
Buổi chiều xung quanh mọi người đi làm về trên các con đường làng thành tốp tốp, ước gì có một chiếc xe đạp ở đây để chạy , đường đến phà phò ( không nhớ chính xác không ) nối liền giữa 2 tỉnh Thái Bình và Hải Phòng

- Anh cho em hỏi đường đi phà phò đây phải không ?
+ Cứ vào đây, muốn hỏi gì thì cứ vào đây? ngồi xuống làm ly rượu đã rùi hỏi, không có ý xấu gì đâu ? ,....

Trong lòng mình thấy sợ sợ, xung quanh không có ai hết chỉ có 2 thằng ngồi trong một cái chòi với bình rươu tầm 30 lít rót vào cái ca nhựa uống mới ghê , hay là nó nghĩ mình chụp hình gì nó nên nó kiểm tra vì nghe nói dân hải phòng và thái bình cũng hơi dzữ tợn

[​IMG] [​IMG]

[​IMG]

Sông gì thế nhỉ

[​IMG]

Vừa qua phà, đang loay hoai tìm xe ôm thì có 1 thằng thanh niên choai choai khoảng 16 tuổi chạy xe hú ga inh ỏi , liền ngoắc nó lại nói có chạy xe ôm không ? giá đến Vĩnh Bảo là 5 xịch nhé ( lúc đó không biết 5 xịch là gì ? cứ tưởng 5 xịch là 5 xị là bằng 500,000 VND )

Nó chạy cũng kinh khủng , lâu lâu lại lạng lách đánh võng nữa chứ , trên xe nó còn có 1 cục chả lụa và một chai rượu , hixhix. Em ơi, tí nữa em chạy về thì lạng lách sau nhé, mấy anh đang bị run

Đang chạy thì nó dừng ngay trước một ông xe ôm khác , rùi nói với hai đứa tui là đi xe ôm của ông này đi, để nó còn về nhậu với bạn bè vì tụi bạn đang chờ . Rồi nó đòi 5 xịch và vút đi

[​IMG]
Đêm nghỉ ngơi , rồi cafe tí

[​IMG]

Hoa rất nhiều vào những ngày này, muốn mua tặng cho ai đó nhưng không có ai để tặng cơ

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
Hải phòng là đất ăn chơi, và gái Hải Phòng là " món đặc sản nổi tiếng thứ 2 " .

Trích nguồn : giaoduc.net

Không biết có nên thưởng thức món đặc sản nổi tiếng không ? ....

Hải phòng là đất ăn chơi, nhưng sao mình không thấy gì để chơi , loay hoay chán quá thôi về Hà Nội

[​IMG]

Trong mình cũng có quán Chen, ăn cũng ngon lắm

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Mua vé biến thôi, chán ghê

[​IMG]

Đói quá mày ơi , sáng giờ chưa ăn

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG][​IMG]

[​IMG]

Không có nhận xét nào: